Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Quá trình hình thành vết loét cần ghi nhớ

Vết loét do tì đè thường hình thành ở bệnh nhân nằm liệt trên giường bệnh lâu ngày. Quá trình hình thành vết loét diễn ra khá nhanh chóng nhưng nếu bạn hiểu được cách thức, bạn sẽ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.



Các giai đoạn trong quá trình hình thành vết loét mà bạn cần ghi nhớ

Trong quá trình hình thành vết loét, có 4 giai đoạn chính mà bạn chú ý sẽ nhận thấy. Chi tiết các giai đoạn như sau:
  • Giai đoạn đầu: Da bị đỏ tím hoặc sưng lên. Vùng da bị đè lên và cọ sát lâu khiến cơ thể nóng bức, đổ mồ hôi. Đây hoàn toàn là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, mồ hôi khiến da ẩm ướt, kết hợp với nhiệt độ cơ thể khiến một số vùng tì đè vị cọ sát của cơ thể khiến vùng đó bị sưng tấy hoặc đỏ tím.
  • Giai đoạn 2: Các vết thương hở hình thành. Những vết sưng tấy, tím đỏ khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu nhưng không thể nói ra. Cảm giác rát ngứa tăng dần và ngày càng tăng, cơ thể bệnh nhân lại không thể di chuyển để bớt nóng bức. Chính điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tập trung phát triển tại vùng da đó, tấn công cơ thể người bệnh, gây nên các vết lở loét ngày càng lớn.
  • Giai đoạn 3: Các vết lở loét lan rộng, bốc mùi. Thường thì gia đình bệnh nhân không phát hiện ra vết loét cho đến giai đoạn này. Vi khuẩn tấn công liên tục, cơ thể người bệnh đau đớn chiến đấu với bệnh tật và vi khuẩn xâm nhập. Các vết loét là một trong những điểm tấn công đó. Vi khuẩn xâm nhập mạnh khiến các vết loét mưng mủ khó chịu. Tình trạng này diễn ra lâu khiến các vết loét ngày càng lan rộng, bốc mùi khó chịu. Chính vì mùi hôi khó chịu này, người chăm sóc mới phát hiện ra. Tình trạng này sẽ nhanh chóng chuyển biến sang giai đoạn 4 nếu không được cứu chữa kịp thời.
  • Giai đoạn 4: Người bệnh có thể tử vong nếu không được cứu chữa. Các vết loét lan rộng, ăn sâu đến tận xương bệnh nhân. Tình trạng chảy mủ và dịch liên tục đã diễn ra. Nếu không được cứu chữa kịp thời, người bệnh có khả năng bị nhiễm trùng máu gây tử vong cao. Trong giai đoạn này, người bệnh rất khó chịu và đau đớn cùng cực. Và nếu bệnh nhân được chữa khỏi thì khả năng tái phát các vết loét này cũng lớn do điều kiện chăm sóc và cơ thể hầu như không cải thiện.

Các vết loét khiến người bệnh đau đớn và gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bạn hãy tham khảo ngay các thông tin liên quan đến qua trinh hinh thanh vet loet trên đây. Nếu bạn cần tham khảo thêm thông tin, hãy truy cập ngay: https://kembo.home.blog/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kẹp nhiệt độ cho bé iMedicare iTM-3F

Trong các gia đình, chiếc nhiệt kế truyền thống dạng thủy ngân đang khá phổ biến nhưng không được các em nhỏ chào đón vì khá không thoải m...